loading...

วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เตือนยุโรประวังISคาร์บอมบ์

17:11


รายงานของยูโรโพลเมื่อวันศุกร์เตือนเครือข่ายก่อการร้าย เช่นไอเอสกำลังพัฒนากลยุทธ์ในการโจมตีเป้าหมายอ่อนในยุโรป รวมถึงการใช้คาร์บอมบ์และลักพาตัว ขณะรัฐมนตรีสิงคโปร์ระบุเช่นกันว่าภัยคุกคามจากพวกหัวรุนแรงปีนี้มีมากขึ้นกว่าอดีตที่ผ่านมา

รายงานของสำนักงานตำรวจยุโรป (ยูโรโพล) ออกที่กรุงเฮกเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ได้ปรับปรุงข้อมูลเกี่ยวกับกลวิธีและกลยุทธ์ที่เครือข่ายก่อการร้ายต่างๆ อาจใช้ในการโจมตีประเทศต่างๆ ในสหภาพยุโรป (อียู) โดยเตือนว่า อียูเผชิญกับภัยคุกคามและการโจมตีจากหลากหลายรูปแบบ ทั้งโดยเครือข่ายก่อการร้ายที่เป็นองค์กรและพวกที่ก่อการโดยลำพัง ไม่ว่าด้วยการรับคำสั่งโดยตรง หรือได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) หรือกลุ่มอื่นๆ

loading...
"กลุ่มที่เรียกว่ารัฐอิสลามนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการชักจูงใจผู้คนให้ก่อการร้าย หรือการก่อเหตุโจมตีด้วยตนเอง" รายงานกล่าว

รายงานความยาว 14 หน้ากล่าวว่า ที่ผ่านมาการลงมือโจมตีของพวกนักรบญิฮาดในชาติสมาชิกยังไม่เคยมีการใช้ระเบิดที่ทำขึ้นเองในประเทศ, ระเบิดเชิงพาณิชย์หรือระเบิดที่ใช้กันในกองทัพประกอบไว้บนยานพาหนะ หรือคาร์บอมบ์ แบบที่ใช้ในซีเรียหรืออิรัก มาก่อน ทว่า เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงที่ว่า วิธีการที่ใช้ในประเทศตะวันออกกลางมีแนวโน้มที่จะถูกนำมาเลียนแบบใช้ก่อการร้ายในยุโรปด้วย จึงเป็นที่เข้าใจได้ว่าพวกญิฮาดจะใช้วิธีการแบบนี้กับยุโรปในวันใดวันหนึ่ง กลวิธีเหล่านี้ยังรวมถึงการลักพาตัวและการขู่กรรโชกด้วย

ยูโรโพลชี้ว่า กลุ่มที่โจมตีหลายเป้าหมายพร้อมกันในกรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อ 1 ปีก่อน และกลุ่มที่โจมตีกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อเดือนมีนาคม ต้องการใช้คาร์บอมบ์เช่นกัน แต่ปฏิบัติการของตำรวจบีบให้พวกนี้ต้องเปลี่ยนแผน

กลุ่มมือระเบิดและมือปืนได้สังหารหมู่เหยื่อถึง 130 รายที่โรงจัดคอนเสิร์ต, ร้านอาหารและหน้าสนามฟุตบอลในกรุงปารีสเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 ส่วนการระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินและรถไฟใต้ดินในบรัสเซลส์เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ทำให้มีคนเสียชีวิต 32 ราย

รายงานกล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อต้านการก่อการร้ายมีความกังวลว่าลิเบียจะกลายเป็นต้นทางแห่งที่ 2 ของกลุ่มไอเอส ต่อจากซีเรีย ในการวางแผนและสั่งการโจมตีในอียูและแอฟริกาเหนือ "ผู้เชี่ยวชาญคาดคะเนกันว่า ไอเอสจะเริ่มวางแผนและส่งคนมาจากลิเบีย หากสภาวะปัจจุบัน ที่พวกเขาให้ความสำคัญกับการยึดดินแดนและการจัดการศัตรูในพื้นที่ ยุติลง"

นับแต่การลุกฮือปฏิบัติโค่นล้มเผด็จการมูอัมมาร์ กัดดาฟี เมื่อ 5 ปีก่อน ประเทศในแอฟริกาเหนือแห่งนี้ก็จมอยู่กับสถานการณ์รุนแรงและการไร้เสถียรภาพทางการเมือง

ร็อบ เวนไรต์ ผู้อำนวยการยูโรโพลกล่าวว่า ระดับภัยคุกคามเป็นที่รับรู้ในวงกว้างมากขึ้นทั่วยุโรปและความร่วมมือที่เพิ่มมากขึ้นหมายความถึงการจับกุมผู้ต้องสงสัยได้มากขึ้นและขัดขวางแผนก่อการร้ายได้มากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2558 ที่ผ่านมา กองกำลังความมั่นคงในยุโรปสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นพวกนักรบญิฮาดได้ 667 ราย

ส่วนที่สิงคโปร์ กสิวิศวนาธาน ชานมูกัม รัฐมนตรีกฎหมายและมหาดไทยของสิงคโปร์ กล่าวต่อชมรมผู้สื่อข่าวต่างประเทศวันเดียวกันว่า ภัยคุกคามจากการโจมตีโดยพวกหัวรุนแรงเพิ่มสูงขึ้นในปีนี้เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ โดยเฉพาะหากติดตามข่าวที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซียตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังขั้นสูงและจับกุมผู้ต้องสงสัยได้หลายราย

เมื่อต้นปีนี้ ตำรวจอินโดนีเซียเคยจับผู้ต้องสงสัย 6 รายที่เชื่อว่าโยงกับไอเอสและกำลังวางแผนโจมตีสิงคโปร์ โดยชานมูกัมกล่าวไว้ในตอนนั้นว่า คนกลุ่มนี้มีแผนยิงจรวดโจมตีมารินาเบย์.
www.thaipost.net

online