loading...

วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2560

“แคร์รี แลม”นั่งหัวหน้าผู้บริหารฮ่องกง

03:10


ผลการเลือกตั้งหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง“นางแคร์รี แลม”ชนะเลือกตั้ง สร้างประวัติศาสตร์ผู้บริหารหญิงคนแรกของฮ่องกง

                 (26มี.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ว่า ผลการเลือกตั้งหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ ที่เป็นการหยั่งเสียงโดยคณะผู้เลือกตั้ง 1,194 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีแนวคิดการเมืองสนับสนุนแผ่นดินใหญ่ และเป็นไปตามความคาดหมาย แม้เป็นการลงคะแนนลับก็ตาม โดยนางแคร์รี แลม อดีตเลขาธิการคณะผู้บริหารฮ่องกง ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนมากที่สุด 777 เสียง เอาชนะคู่แข่งคนสำคัญ คือนายจอห์น เจิ้ง อดีตรัฐมนตรีการคลัง ซึ่งได้ 365 คะแนน ส่วนนายอู๋ กว็อก-ฮิง อดีตรองประธานศาลอุทธรณ์ ได้ 21 คะแนน


loading...
นางแลม วัย 59 ปี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกรุงปักกิ่ง จะเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงคนที่ 4 ต่อจากนายเหลียง ชุน-อิง ซึ่งเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาของเธอ และอยู่ในตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2555 แต่ปฏิเสธลงชิงชัยเป็นสมัยที่ 2 ด้วยเหตุผลส่วนตัว นอกจากนี้นางแลมยังเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของฮ่องกง ซึ่งได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองด้วย


loading...
สำหรับบรรยากาศการลงคะแนนเกิดขึ้นท่ามกลางการประท้วง ของกลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยซึ่งรวมตัวกันอยู่ด้านนอกอาคารศูนย์การประชุม โดยบรรยากาศในช่วงหนึ่งบานปลายกลายเป็นการกระทบกระทั่งกับตำรวจ


 แม้ผลการเลือกตั้งหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงครั้งนี้ยังเป็นไปตามความคาหมาย แต่สถานการณ์ครั้งนี้ถือว่าน่าจับตามากที่สุด นับตั้งแต่สหราชอาณาจักรส่งมอบฮ่องกงกลับคืนสู่จีน เมื่อปี 2540 ภายใต้ข้อตกลง 1 ประเทศ 2 ระบบ เป็นเวลา 50 ปี เนื่องจากสถานการณ์เกิดขึ้นท่ามกลางการแบ่งแยกทางการเมืองอย่างหนักในสังคมฮ่องกง และนางแลมไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชนจำนวนมาก จากการที่ท่าทีของเธอบ่งชี้ชัดว่าเป็น ผู้แทนรัฐบาลปักกิ่ง เปิดทางให้มีการขยายอิทธิพลทางธุรกิจจากแผ่นดินใหญ่มากขึ้น ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพและยิ่งเพิ่มความเหลื่อมล้ำในสังคมของฮ่องกง
www.komchadluek.net

online