loading...

วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2560

หนังสือเดินทาง‘เยอรมนี’ดีที่สุดในโลก

18:28


หนังสือเดินทางเยอรมนียังคงทรงพลังที่สุดในโลก เข้าได้ 176 ประเทศโดยไม่ต้องใช้วีซ่า ส่วนไทยอยู่อันดับ 54
loading...
บริษัทกฎหมาย “เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์” รายงาน “พาสปอร์ต อินเด็กซ์” จัดอันดับหนังสือเดินทางที่เข้าประเทศต่างๆ ได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า ประจำปี 2560 พบว่า ผู้ถือหนังสือเดินทางเยอรมนี สามารถเดินทางโดยไม่ต้องใช้วีซ่าได้มากที่สุด 176 ประเทศ ตามมาด้วยสวีเดน ส่วนสหราชอาณาจักร เข้าได้ 173 ประเทศ ครองอันดับ 3 ร่วมกับ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส สเปน สิงคโปร์ นอร์เวย์ โดยระหว่างปี 2556-2558 สหราชอาณาจักรเคยครองตำแหน่งร่วมกับเยอรมนี ก่อนจะตกอันดับในปี 2559

               ประเทศ 20 อันดับแรกล้วนอยู่ในแถบยุโรปตะวันตก ยกเว้นญี่ปุ่น แคนาดา และสหรัฐ ส่วนไทยรั้งอันดับที่ 54  สามารถเข้าถึงได้ 72 ประเทศ เช่นเดียวกับโอมานและบอตสวานา หนังสือเดินทางที่มีอิทธิพลน้อยที่สุดคืออัฟกานิสถาน ประชาชนเข้าได้เพียง 24 ประเทศ ถัดขึ้นมาคือ ปากีสถาน อิรัก ซีเรีย โซมาเลีย

หนังสือเดินทางเปรูไต่อันดับขึ้นมามากที่สุด 15 อันดับ จากที่เคยเข้าได้ 86 ประเทศเมื่อปีก่อน ปีนี้ใช้เดินทางโดยไม่ต้องมีวีซ่าได้ 114 ประเทศ ขณะที่กานาตกลงมา 4 อันดับ อินเดีย ตกลงมา 3 อันดับ


               การเดินทางโดยไม่ต้องใช้วีซ่าเป็นแค่ตัวชี้วัดอำนาจหนังสือเดินทางตัวหนึ่งเท่านั้น เช่น ประชาชนในดินแดนปาเลสไตน์ สามารถใช้หนังสือเดินทางไปได้ 36 ประเทศ แต่การเดินทางเข้าออกดินแดนนี้ถูกอิสราเอลควบคุม จึงเท่ากับว่าการเดินทางของชาวปาเลสไตน์ถูกจำกัดลงไปมาก
www.komchadluek.net

online