loading...

วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

ไอเอสบึ้มโบสถ์คริสต์อียิปต์ดับ36

04:47


เกิดเหตุระเบิดโจมตีโบสถ์คริสต์นิกายคอปติกของอียิปต์ ทางเหนือของกรุงไคโร ระหว่างประกอบพิธีมิสซาวันอาทิตย์ใบลาน ส่งผลให้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน วันเดียวกันมือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีโบสถ์คริสต์อีกแห่งในเมืองอเล็กซานเดรีย สังเวยอีก 11 คน ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลัง

การโจมตีชาวคริสต์นิกายคอปติกซึ่งเป็นประชากรส่วนน้อยของอียิปต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน เกิดขึ้นในวันที่ชาวคริสต์ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์เนื่องในวันอาทิตย์ใบลาน ก่อนที่จะถึงวันฉลองอีสเตอร์ในสัปดาห์หน้า และในปลายเดือนนี้ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก มีกำหนดเสด็จเยือนเพื่อแสดงความสนับสนุนชาวคริสต์คอปติกในอียิปต์ที่ตกเป็นเป้าโจมตีของพวกอิสลามิสต์บ่อยครั้ง

โบสถ์คริสต์คอปติกแห่งนี้อยู่ในเมืองทันทา ซึ่งอยู่ในดินแดนสามเหลี่ยมลุ่มน้ำไนล์ห่างจากกรุงไคโรไม่ถึง 100 กิโลเมตร ภาพข่าวจากสถานีโทรทัศน์เอกชนเผยให้เห็นว่า ระเบิดซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเป็นระเบิดฆ่าตัวตายหรือไม่ เกิดขึ้นบริเวณที่นั่งแถวหน้าๆ ใกล้กับแท่นประกอบพิธี ระหว่างการทำพิธีมิสซา กำแพงสีขาวของโบสถ์เปรอะเปื้อนด้วยเลือด

กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน บาดเจ็บอีก 60 คน

loading...
ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา มีรายงานเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่โบสถ์คอปติกอีกแห่งในเมืองอเล็กซานเดรีย ทางเหนือของกรุงไคโร กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ระเบิดที่โบสถ์นี้สังหารผู้คน 11 ราย บาดเจ็บอีก 35 ราย

เจ้าหน้าที่ของโบสถ์แห่งนี้เปิดเผยว่า สมเด็จพระสันตะปาปาทาวาดรอสที่ 2 แห่งคริสตจักรคอปติก ได้เสด็จมาทรงประกอบพิธีมิสซาวันอาทิตย์ในลานที่โบสถ์แห่งนี้ แต่พระองค์เสด็จกลับก่อนเกิดเหตุระเบิด

เวลาต่อมา สำนักข่าวอามักของพวกอิสลามิสต์รายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีทั้งสองแห่ง

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มือระเบิดฆ่าตัวตายของไอเอสได้โจมตีวิหารเซนต์มาร์กในกรุงไคโรของโป๊ปทาวาดรอสที่ 2 ระหว่างพิธีมิสซาวันอาทิตย์ มีผู้เสียชีวิตถึง 29 คน

ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัลซิซี และนายกรัฐมนตรีเชริฟ อิสมาอิล มีกำหนดเดินทางเยือนโบสถ์ที่เมืองทันทาในวันอาทิตย์ ซิซียังได้สั่งเรียกประชุมฉุกเฉินสภากลาโหมแห่งชาติด้วย

ชาวคริสต์ในอียิปต์มีจำนวนประชากรเพียง 1 ใน 10 ของประชากรอียิปต์ที่มีมากกว่า 92 ล้านคน นับแต่รัฐบาลของโมหะเหม็ด มูร์ซี โดนซิซี ซึ่งเป็นผู้บัญชาการทหารสมัยนั้น ก่อรัฐประหารโค่นอำนาจในปี 2556 ชาวคริสต์ซึ่งถูกฝ่ายอิสลามิสต์กล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการล้มล้าง ก็ตกเป็นเป้าโจมตีของพวกอิสลามิสต์บ่อยครั้ง

ข้อมูลของแอมเนสตีอินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวว่า ช่วง 2 สัปดาห์หลังการปราบปรามผู้สนับสนุนมูร์ซีทำให้มีผู้ชุมนุมถูกสังหารจำนวนมาก โบสถ์คริสต์ทั่วอียิปต์ตกเป็นเป้าโจมตีมากกว่า 40 แห่ง และทรัพย์สินของชาวคริสถูกโจมตีหรือวางเพลิงมากกว่า 200 แห่ง

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ครอบครัวชาวคริสต์และนักศึกษารวมประมาณ 250 คน พากันอพยพออกจากเมืองอิสมาอิลลิยะในจังหวัดไซนายเหนือ หลังจากกลุ่มไอเอสเผยแพร่วิดีโอเรียกร้องให้โจมตีสังหารชาวคริสต์ที่นั่น

การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ของไอเอสในอียิปต์ที่เปลี่ยนจากการลอบโจมตีตำรวจทหารแบบประปรายบนคาบสมุทรไซนาน มาพุ่งเป้าที่พลเรือนที่เป็นชาวคริสเตียน อาจเป็นจุดเปลี่ยนของความขัดแย้งในประเทศอียิปต์ ซึ่งกำลังพยายามอย่างหนัดเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ความไม่สงบในระดับท้องถิ่นบานปลายเป็นความขัดแย้งนองเลือดระหว่างศาสนา.
www.thaipost.net

online