loading...

วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2560

กองแก้ว บัวเพ็ง ค้นพบความสุขเมื่อพ้นอุปสรรค

23:10


มีผู้หญิงสักกี่คนที่คิดว่า ช่วงวัย 40 คือ ช่วงชีวิตที่เธอสวยและมีความสุขที่สุด




loading...

เรื่อง : กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ภาพ : ภัทรชัย ปรีชาพานิช

ผู้หญิงอารมณ์ดีแห่งบ้านสีส้ม ต๋อง - กองแก้ว บัวเพ็ง วัย 52 ปี เจ้าของโรงแรมสุดน่ารัก เมซง เดอ สุโขทัย ได้เล่าเรื่องราวในวัยหลังอายุ 40 ที่แสนวิเศษว่า 40 ไม่ใช่วัยที่ผู้หญิงจะรู้สึกแก่แต่กลับเป็นวัยที่เธอรู้สึกพร้อมทั้งในแง่ความคิดอ่าน ค้นพบตัวตน และสนุกกับชีวิตที่สุด

“ก่อนจะเข้าเลขสี่ไม่กี่ปีชีวิตเจอเรื่องราวเยอะมากทั้งเรื่องบ้าน งานใหม่ ครอบครัว สุขภาพ ทุกอย่างเหมือนมันประดังเข้ามาให้เราคิด ทบทวน และแก้ไขจนกระทั่งในวัย 41 จึงเป็นวัยที่ผ่านทุกอย่างมา มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี และแข็งแรงพอให้อยู่อย่างมีความสุข”


ต๋องเคยทำงานหนัก เครียดจัด และพักผ่อนน้อยจนเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เธอจึงตัดสินใจกลับบ้านเกิดที่สุโขทัยและเริ่มต้นธุรกิจโรงแรมริมน้ำขนาด 4 ห้องในสวรรคโลก โดยใช้ชีวิตสโลวไลฟ์ตามจังหวะและกำลังของเธอเอง “คิดว่าตอนนี้ชีวิตครบแล้ว” เธอกล่าวต่อ

“เราเคยเปิดนิตยสารบ้านแล้วคิดว่าบ้านของตัวเองจะมีโอกาสไปลงแบบนั้นไหม แต่วันหนึ่งมันเกิดขึ้นจริง บ้านสีส้มที่เราอยู่ไปปรากฎในหนังสือที่เราอ่านจริงๆ หรืออย่างโรงแรม (เมซง เดอ สุโขทัย) ที่สามารถเลี้ยงเราได้และเรายังมีความสุขกับมันได้ แค่นี้พอ เราไม่ต้องการมีชื่อเสียงโด่งดังจนต้องเปลี่ยนตัวเองหรืออะไร เพราะตอนนี้ก็มีความสุขแล้ว ชีวิตได้เดินมาสุดทางแม้ว่าจะมีเงินไม่มากเหมือนชีวิตการงานที่กรุงเทพฯ แต่เราได้วิถีชีวิตที่มีความสุขกลับมา”


loading...
ถามต่อว่า การลาขาดจากโลกเดิมที่มีเม็ดเงินเป็นตัวตั้งเพื่อมาใช้ชีวิตโดยคิดถึงความสุขเป็นสำคัญนั้นเป็นเรื่องยากหรือไม่ เธอเชื่อว่า ทุกคนสามารถทำได้เมื่อพร้อม กล่าวคือ ใจพร้อมสำหรับวิถีชีวิตที่จะเปลี่ยนไปและจำนวนเงินในกระเป๋าที่จะไม่เหมือนเดิม ความรู้พร้อมเพื่อริเริ่มกิจการที่ถนัดและต้องทำด้วยใจรักเพื่อความยั่งยืน และสภาพแวดล้อมพร้อมเพราะไม่มีใครอยู่คนเดียว ดังนั้นไม่ใช่แค่ตัวเองที่จะเตรียมพร้อมแต่คนรอบข้างต้องเข้าใจและสนับสนุนด้วย

“คนเราควรมีเป้าหมายในชีวิต อย่างตอนนี้ต๋องอยากเขียนหนังสือก็สมัครเรียนออนไลน์เรื่องการเขียน และเมื่อทำได้แล้วจะเขียนหนังสือแค่หนึ่งเล่มหรือเท่าที่ตัวเองอยากทำแล้วหยุด เราจะทำเท่าที่ใจอยากและไม่คิดไปไกลให้เป็นกังวล ต๋องคิดว่าการใช้ชีวิตเป็นเรื่องเรียบง่ายมากคือ การมีความสุขกับชีวิตในขณะนั้นและทำให้มันดีเท่าที่จะทำได้ แค่นี้ก็พอแล้ว” เธอกล่าวทิ้งท้าย
40plus.posttoday.com

online