loading...

วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2560

เปิด 3 ยุทธวิธี ! “อินทรี” จิก โสมเเดง 1 ในแผน คือการปลิดชีพ “คิม จองอึน”

05:36


หลังจากที่สหรัฐโจมตีซีเรีย หลายคนก็พุ่งเป้าไปที่เกาหลีเหนือทันทีว่าอาจจะเป็นประเทศต่อไปหรือไม่ที่ถูกสหรัฐตอบโต้ด้วยความรุนแรง ซึ่งมีรายงานออกมาจริง ๆ ว่า ขณะนี้สหรัฐก็เตรียมมาตรการรับมือเอาไว้หลายทางเลือกด้วยกัน แต่มีอยู่สามทางเลือกสำคัญที่น่าสนใจมาก

วันที่ 9 เม.ย.60–คณะกรรมการแห่งชาติสหรัฐ นำเสนอทางเลือกต่าง ๆ ในการรับมือประเด็นเกาหลีเหนือต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ว่าจะเป็นการนำระเบิดนิวเคลียร์ไปติดตั้งไว้ในเกาหลีใต้ ลอบสังหารนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด รวมถึงบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูง แต่ทั้งหมดนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทบทวนนโยบายเกาหลีเหนือ เพราะทำเนียบขาวยังหวังว่า จีนจะเข้ามามีบทบาท หรือทำอะไรมากกว่านี้ ในฐานะพันธมิตรหลักของเกาหลีเหนือ ผ่านทางการเจรจา การทูต หรือการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่างๆ เพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยุติความทะเยอทะยานในโครงการนิวเคลียร์ แต่ถ้าหากจีนทำไม่สำเร็จ และเกาหลีเหนือยังเดินหน้าพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป สำนักข่าวเอ็นบีซีของสหรัฐได้เสนอทางเลือกเอาไว้สามทางเลือกดังต่อไปนี้

ทางเลือกแรก คือการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีใต้ ซึ่งเมื่อ 25 ปีก่อน สหรัฐสั่งถอนอาวุธนิวเคีลยร์ทั้งหมดออกจากเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองระดับสูงคนหนึ่งเปิดเผยว่า เขาไม่คิดว่าทางเลือกนี้จะเป็นความคิดที่ดีเท่าไหร่ แต่ก็มีการย้ำซ้ำว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังรับมืออยู่กับสถานการณ์สงคราม

loading...
ทางเลือกที่สอง คือ สังหารนายคิม จองอึน ผู้นำประเทศ รวมถึงผู้นำระดับสูงของอื่น ๆ ของเกาหลีเหนือที่รับผิดชอบเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์ อดีตผู้บัญชาการนาโต้บอกว่า การประหารชีวิตเป็นยุทธวิธีหนึ่งที่น่าสนใจมาก เมื่อเราเผชิญอยู่กับผู้นำที่อันตรายและคาดเดาอะไรไม่ได้เลย แต่คำถามก็คือ จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากสังหารนายคิม จองอึนแล้ว เพราะในเกาหลีเหนือนั้น คาดเดาอะไรไม่ได้เลยจริงๆ

ส่วนทางเลือกที่สามนั้น คือการเคลื่อนไหวอย่างเป็นความลับ อาจจะมีการส่งกองกำลังพิเศษของสหรัฐและเกาหลีใต้เข้าไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อก่อวินาศกรรม หรือทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ แต่ซีไอเอบอกว่า พวกเขาไม่สามารถเสนอแนะอะไรได้เลยในทางเลือกนี้ ขณะที่อดีตผู้บัญชาการนาโต้กลับมองว่า นี่คือยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์มีท่าทีที่ชัดเจนเหลือเกิน ว่าถ้าหากจีนไม่ประสบความสำเร็จในการโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ สหรัฐก็จะพิจารณาใช้ทางเลือกใดทางเลือกหนึ่ง ซึ่งอาจจะไม่ใช่ทั้งสามทางที่แหล่งข่าววว่ามาก็ได้ หรืออาจจะหันไปใช้วิธีการที่ทำกับซีเรีย ด้วยการยิงขีปนาวุธโทมาฮอค ก็เป็นไปได้เหมือนกัน
www.springnews.co.th

online